• Idea&Inspiration

เปิดกรุไอเดีย! แมทช์ลายกระเบื้องกับสไตล์บ้านอย่างไรให้มีรสนิยม

  • โดย NocNoc Writer

  • 52

ในปัจจุบันบ้านเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย บ้านกลายเป็นพื้นที่แสดงออกตัวตนของเจ้าของบ้านผ่านสไตล์การตกแต่งบ้าน สิ่งที่ประกอบรวมกันเป็นสไตล์บ้านเริ่มตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอก สถาปัตยกรรม จนไปถึงของตกแต่งบ้านที่ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งในวันนี้ทาง NocNoc.com จะนำเสนอไอเดียเกี่ยวกับสไตล์การแต่งบ้าน โดยเน้นไปที่การเลือกลายกระเบื้องให้เหมาะกับสไตล์บ้าน จะมีไอเดียอะไรบ้างไปดูกันเลย

สไตล์โอเรียนทอล (Oriental)

บ้านสไตล์โอเรียนทอล คือ บ้านที่ออกแบบโดยมีวัฒนธรรมเอเชียเป็นศูนย์กลาง ผสมผสานเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ เช่น การใช้หลังคาจั่วแบบไทย, ประตูบานเลื่อนแบบญี่ปุ่น หรือ โคมไฟแบบประเทศจีน สำหรับการตกแต่งจะเน้นใช้วัสดุที่เรียบง่ายจากธรรมชาติ เช่น ไม้, หวาย หรือเครื่องปั้นดินเผา ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกหยิบวัฒนธรรมของประเทศไหนมาใช้เป็นหลัก

ภาพ: การตกแต่งบ้านสไตล์โอเรียนทอล
ภาพ: การตกแต่งบ้านสไตล์โอเรียนทอล

จุดเด่นของบ้านสไตล์โอเรียนทอล

  • มีตัวเลือกในการแต่งบ้านเยอะ ไม่จำกัดความกรอบความคิด สามารถผสมผสานวัฒนธรรมของแต่ละประเทศได้เองตามความต้องการ
  • ภายในหนึ่งบ้านมีได้หลายวัฒนธรรม ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้ผู้อยู่อาศัยเสมอ ทำให้บ้านไม่น่าเบื่อ
ภาพ: การแต่งบ้านสไตล์โอเรียนทอล
ภาพ: การแต่งบ้านสไตล์โอเรียนทอล

เคล็ดลับในการเลือกลายกระเบื้องสำหรับบ้านสไตล์โอเรียนทอล

สำหรับการปูพื้นบ้านสไตล์โอเรียนทอล จะใช้พื้นไม้เป็นหลัก ทั้งไม้จริงและพื้นไม้ลามิเนต เพราะสามารถให้อารมณ์ความเป็นเอเชียมากกว่า แต่ถ้าหากพื้นที่ไหนที่การใช้ไม้ไม่สะดวก อย่างเช่น ห้องน้ำ ควรปรับมาใช้กระเบื้องปูพื้นแทน โดยการเลือกกระเบื้องสามารถปรับได้ตามสไตล์ของแต่ละประเทศ เช่น สไตล์ญี่ปุ่น กระเบื้องที่ใช้ควรเป็นกระเบื้องแผ่นใหญ่สีเรียบหรือการใช้กระเบื้องยางลายไม้ หากเป็นสไตล์ไทยควรใช้กระเบื้องดินเผา เป็นต้น

ภาพ: การใช้กระเบื้องยางลายไม้ Greentouch ตกแต่งบ้านสไตล์โอเรียนทอล

ภาพ: กระเบื้องดินเผา
ภาพ: กระเบื้องดินเผา

สไตล์โมเดิร์น (Modern)

บ้านสไตล์โมเดิร์น คือ บ้านที่ออกแบบเพื่อการใช้งานเป็นหลัก ลดทอนองค์ประกอบที่ฟุ่มเฟือยออก อย่างลวดลาย การตกแต่งพื้นผิว เปลี่ยนมาใช้ลักษณะที่แท้จริงของวัตถุและโครงสร้างแทน เช่น การแสดงให้เห็นถึงโครงสร้างเหล็กหรือปูน โดยไม่มีการตกแต่งเพิ่มเติม หรือการใช้รูปทรงเรขาคณิตอย่างสี่เหลี่ยมในการออกแบบเพื่อเคารพโครงสร้างพื้นฐานของบ้าน

ภาพ: บริเวณภายนอกบ้านสไตล์โมเดิร์น
ภาพ: บริเวณภายนอกบ้านสไตล์โมเดิร์น

จุดเด่นของบ้านสไตล์โมเดิร์น

  • โครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน มีความโปร่งโล่ง สบาย เนื่องจากการออกแบบเน้นตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็น ส่งผลให้มีพื้นที่ใช้สอยในบ้านจำนวนมาก
  • การดูแลรักษาง่าย เนื่องจากไม่มีวัสดุที่ใช้ตกแต่งมาก มีเพียงแค่โครงสร้างเหล็กกับปูน ไม่ต้องคอยดูแลผนัง
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์โมเดิร์น
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์โมเดิร์น

เคล็ดลับในการเลือกลายกระเบื้องสำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น

การเลือกลายกระเบื้องสำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น ควรเลือกกระเบื้องที่ไม่มีลายโดยเน้นสีที่ไม่โดดเด่น เช่น สีเทา สีขาว สีดำ หรือหากต้องการให้มีลวดลายควรเลือกลายที่เป็นเรขาคณิตหรือ กระเบื้องลายหินอ่อน เพื่อไม่ให้เกิดสีหรือลายโดดเด่นออกจากโทนของบ้าน โดยขนาดของกระเบื้องควรเป็นกระเบื้องขนาดใหญ่ เพื่อลดทอนจำนวนของกระเบื้องให้เข้ากับรูปแบบบ้านที่ไม่นิยมตกแต่ง และสร้างความรู้สึกให้พื้นเป็นผืนเดียวกันทั้งหมด

ภาพ: การใช้กระเบื้องขนาดใหญ่ Dongpeng สีเทา ตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น

สไตล์ทรอปิคอล (Tropical)

คำว่า Tropical หมายถึงป่าเขตร้อนชื้น ดังนั้นสไตล์บ้านแบบทรอปิคอล จึงออกแบบมาเพื่อสอดรับกับธรรมชาติ ตัวบ้านมีลักษณะโปร่งโล่งเพื่อให้สามารถเปิดรับแสงและลมจากธรรมชาติได้ โดยการตกแต่งมุ่งเน้นไปที่การเลียนแบบธรรมชาติ ตั้งแต่การใช้วัสดุจนไปถึงการสร้างบรรยากาศ เช่น การนำต้นไม้เป็นส่วนประกอบในการตกแต่งบ้าน หรือการใช้วัสดุสีธรรมชาติอย่าง การใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็นต้น สำหรับสีที่ใช้ในบ้านสไตล์ทรอปิคอล ส่วนใหญ่เป็น สีเลียนแบบธรรมชาติ เช่น สีเขียวและสีน้ำตาล เป็นต้น

ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ทรอปิคอล
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ทรอปิคอล

จุดเด่นของบ้านสไตล์ทรอปิคอล

  • มีความโปร่งโล่ง เน้นการออกแบบที่รับแสงและลมจากธรรมชาติ ช่วยให้อุณหภูมิภายในบ้านไม่สูงจนเกินไป เพราะอากาศสามารถถ่ายเทได้ตลอด
  • จากการตกแต่งด้วยต้นไม้และการใช้สีที่เลียนแบบธรรมชาติ ช่วยเพิ่มความสบายตามากยิ่งขึ้น ทำให้บรรยากาศภายในบ้านสดชื่น
  • การดูแลรักษาของตกแต่งง่าย ไม่ยุ่งยาก เพราะของตกแต่งส่วนใหญ่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ทำให้ไม่ต้องใช้รายละเอียดในการดูแลเป็นพิเศษ
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ทรอปิคอล
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ทรอปิคอล

เคล็ดลับในการเลือกลายกระเบื้องสำหรับบ้านสไตล์ทรอปิคอล

สำหรับลายกระเบื้องที่เหมาะกับสไตล์ทรอปิคอล ควรเป็นลายที่เกี่ยวกับธรรมชาติเช่น ลายใบไม้ ลายต้นไม้ หรือจะใช้การเล่นสีเพื่อแสดงถึงความธรรมชาติ เช่น ลายกระเบื้องสีขาวสลับกับสีเขียว ทั้งนี้บ้านสไตล์ทรอปิคอลสามารถใช้กระเบื้องที่หลากหลายตั้งแต่ กระเบื้องแกรนิตโต้ จนไปถึงกระเบื้องดินเผา ซึ่งหากบ้านไหนต้องการตกแต่งพื้นด้วยไม้ การเลือกใช้กระเบื้องยางลายไม้หรือพื้นไม้ลามิเนต ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน โดยโทนสีลายไม้ที่เหมาะกับบ้านสไตล์ทรอปิคอล คือ ลายไม้สีน้ำตาลอ่อน ซึ่งให้ความอบอุ่นและไม่ทึบจนเกินไป หรือใครอยากได้ความรู้สึกลึกลับเหมือนอยู่ในป่ามากขึ้น ลายไม้ที่ใช้ควรจะใช้สีน้ำตาลเข้ม เพื่อเพิ่มความกลมกลืนกับต้นไม้ภายในบ้าน

สไตล์มินิมอล (Minimal)

บ้านสไตล์มินิมอล คือบ้านที่ตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออก โดยยึดหลัก “Less is More” (น้อยแต่มาก) เน้นการเปิดพื้นที่ให้โล่ง เรียบง่าย สะอาดตา การออกแบบจะให้ความสำคัญกับพื้นที่และเส้นนำสายตา โดยบ้านสไตล์มินิมอลจะเปิดพื้นกว้างและปล่อยพื้นที่ให้ว่าง ไม่นิยมการตกแต่ง ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแต่สามารถตอบโจทย์ประโยชน์การใช้สอย สำหรับสีที่ใช้ภายในบ้านจะใช้สีเรียบๆ ไม่ฉูดฉาด อย่างสีขาว, ดำ, น้ำตาล เพื่อคุมโทนของบ้านให้ไปในทิศทางเดียวกัน

ภาพ: การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล
ภาพ: การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล

จุดเด่นของบ้านสไตล์มินิมอล

  • ฝุ่นน้อย ทำความสะอาดง่าย เนื่องจากเป็นพื้นที่โปร่งโล่งและเฟอร์นิเจอร์มีจำนวนไม่มาก ซึ่งฝุ่นและสิ่งสกปรกส่วนใหญ่มักจะอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์
  • มีพื้นใช้สอยจำนวนมาก เนื่องจากบ้านสไตล์มินิมอลจะเน้นการเปิดพื้นที่กว้าง ทำให้สามารถเลือกใช้พื้นที่ได้ตามความต้องการ โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนเยอะ
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะบ้านสไตล์มินิมอล ไม่จำเป็นต้องใช้ของตกแต่งบ้านจำนวนมาก เน้นการเลือกใช้งานเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นเท่านั้น
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนสไตล์มินิมอล
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนสไตล์มินิมอล

เคล็ดลับในการเลือกลายกระเบื้องสำหรับบ้านสไตล์มินิมอล

การเลือกกระเบื้องในสไตล์มินิมอล ควรเลือกกระเบื้องที่มีสีเรียบไม่มีลวดลาย เน้นไปที่การใช้สีพื้นเช่น ขาว เทา ดำ ควรเลือกใช้กระเบื้องขนาดใหญ่ เพื่อลดรอยต่อของลายภายในบ้าน โดยกระเบื้องที่เหมาะกับสไตล์มินิมอลคือกระเบื้องแกรนิตโต้ที่มีขนาดใหญ่ หรือถ้าหากอยากเพิ่มรายละเอียดให้กับพื้นบ้าน การเลือกใช้พื้นไม้ลามิเนต ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยทำให้บ้านสไตล์มินิมอลโดดเด่นขึ้นมาได้

ภาพ: การใช้กระเบื้องสีเรียบขนาดใหญ่ Dongpeng ตกแต่งห้องน้ำสไตล์มินิมอล

สไตล์ลอฟท์ (Loft)

บ้านสไตล์ลอฟท์ คือ การออกแบบบ้านตามแบบฉบับโรงงานในอดีต โดยจะให้ความสำคัญกับโครงสร้างเป็นหลัก เน้นการเปิดเผยผิวสัมผัสที่แท้ของตัววัตถุ ปราศจากปรุงแต่งวัตถุ โดยลดทอนลายละเอียดภายในงานก่อสร้าง เช่น ใช้เหล็กขึ้นสนิม ไม่ขัดเงา ใช้อิฐ ใช้ปูนเปลือยในการตกแต่ง

เอกลักษณ์ที่เด่นชัดอีกประการของบ้านสไตล์ลอฟท์คือ  การใช้วัสดุกับสีบ้าน โดยโทนสีของสไตล์ลอฟท์คือ ดำ เทา น้ำตาล ซึ่งจะได้มาจากเนื้อแท้วัสดุในการก่อสร้างเป็นหลัก แตกต่างจากสไตล์อื่นที่มาจากการตกแต่งสี

ภาพ: การตกแต่งห้องนอนสไตล์ลอฟท์
ภาพ: การตกแต่งห้องนอนสไตล์ลอฟท์

จุดเด่นของบ้านสไตล์ลอฟท์

  • การดูแลรักษาง่าย เนื่องจากองค์ประกอบภายในบ้านมีน้อย มีเพียงแค่โครงเหล็กกับปูนซะเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ลดเวลาในการซ่อมแซม
  • ตกแต่งสะดวก ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม่เยอะ แต่เน้นการใช้สีที่ให้อารมณ์ดิบ เช่น สีน้ำตาลหรือดำ เป็นต้
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ลอฟท์
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์ลอฟท์

เคล็ดลับในการเลือกลายกระเบื้องสำหรับบ้านสไตล์ลอฟท์

สำหรับบ้านสไตล์ลอฟท์กับการปูพื้นส่วนใหญ่จะปล่อยให้พื้นเป็นพื้นปูน เพื่อคงเอกลักษณ์ในการแสดงเนื้อแท้ของวัตถุ แต่สำหรับบางบ้านก็เลือกใช้การปูกระเบื้องเพื่อลดปัญหาเรื่องฝุ่นเกาะพื้นปูน โดยกระเบื้องที่เหมาะกับสไตล์ลอฟท์คือกระเบื้องแกรนิตโต้แบบที่มีผิวสัมผัสด้าน และสีของกระเบื้องควรเป็น สีขาว ดำ เทา เพื่อให้สีเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งบ้าน

ภาพ: การใช้กระเบื้อง Marbella ตกแต่งห้องน้ำสไตล์ลอฟท์

สไตล์วินเทจ (Vintage)

บ้านสไตล์วินเทจ คือ บ้านที่ตกแต่งบรรยากาศภายในบ้านให้ย้อนไปยังยุคอดีต ผ่านลายละเอียดต่างๆ อย่างเฟอร์นิเจอร์จากอดีต เช่น ตู้ใบเก่า โคมไฟเก่า จนไปถึงการเลือกใช้โทนสี ซึ่งสีที่บ่งบอกสไตล์วินเทจ คือสีที่นิยมใช้ในสมัยก่อน เช่น สีครีม สีแดงอ่อน ฟ้าอ่อน สีเหลืองแก่ เป็นต้น

ภาพ: การตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ
ภาพ: การตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ

จุดเด่นของบ้านสไตล์วินเทจ

  • ตกแต่งบ้านได้หลากหลาย สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนเจ้าของบ้านได้ผ่านของตกแต่งภายในบ้าน
  • ตกแต่งได้สะดวก ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างบ้านเหมือนสไตล์อื่น เพียงแค่ใช้ของตกแต่งบ้านให้เข้ากับยุคที่ต้องการเท่านั้นเอง
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์วินเทจ
ภาพ: การตกแต่งห้องนั่งเล่นสไตล์วินเทจ

เคล็ดลับในการเลือกลายกระเบื้องสำหรับบ้านสไตล์วินเทจ

การเลือกกระเบื้องปูพื้นของบ้านสไตล์วินเทจ มีตัวเลือกหลายอย่างตั้งแต่ การใช้กระเบื้องโมเสค หรือการใช้กระเบื้องแกรนิตโต้แต่เพิ่มสีและลวดลายภายในกระเบื้อง เช่น การใช้กระเบื้องลวดลายแบบโบราณ หรือการใช้กระเบื้องสีโทนอ่อน เช่น แดงอ่อน หรือการใช้สีน้ำตาลก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยุคสมัยที่ต้องการจะย้อนไป เช่น ยุคดิสโก้ 70s-80s สีที่ใช้ในการปูพื้นจะยึดหลักตามร้านอาหารในยุคนั้น คือ ใช้สีแดงอ่อนหรือสีครีม เป็นต้น

ภาพ: การใช้กระเบื้องแกรนิตโต้ลายโบราณ Blezz ตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ

สรุป

การตกแต่งบ้านให้ตรงตามสไตล์ที่ต้องการ จำต้องอาศัยการใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่งานสถาปัตยกรรม จนไปถึงลายกระเบื้องปูพื้น ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กันกับส่วนอื่น แต่ทั้งนี้การเลือกกระเบื้องนอกจากสไตล์แล้ว ยังมีหลายองค์ประกอบทั้งผิวสัมผัสและขนาด ซี่งสามารถหาเคล็ดลับการเลือกกระเบื้องได้ที่นี้ นอกจากเรื่องราวของกระเบื้องปูพื้นแล้ว ทาง NocNoc.com  ได้รวบรวมไอเดียไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เราพร้อมเป็นตัวช่วยเปลี่ยนความฝันเรื่องบ้านให้เป็นความจริง!

แต่งบ้านได้สุดอย่างฝัน ที่ NocNoc.com

บทความที่เกี่ยวข้อง